Các chuyên gia gồm nhà chính trị, nhà nghiên cứu, các tướng lĩnh thân với Trung Quốc đã đề xuất lên Chính phủ Thái Lan xây dựng lại một dự án mang tên kênh đào Kra, kết nối Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương và ước tính chi phí khoảng 35 tỷ USD.

kenh-dao-kra-moi-nguy-cho-nen-kinh-te-singapore

Vị trí chính xác kênh đào Kra tại Thái Lan

Tiềm năng của kênh đào Kra

Kênh đào Kra này không phải là một ý tưởng hoàn toàn mới, vì 300 năm trước đã từng được đề xuất và được một nhà vua Thái chú ý về tính khả thi. Kể cả Ferdinand de Lesseps, người trực tiếp chỉ huy xây dựng kênh đào Suez cũng hưởng ứng và quan tâm đến dự án tầm cỡ này.
Không chỉ người Thái Lan mà rất nhiều quốc gia khác cũng đang trông đợi vào việc xây dựng kênh đào Kra. Dự án kênh đào nhân tạo khổng lồ này có khả năng rút ngắn lộ trình hơn 1200 km, tương đương bớt 2-3 ngày trên biển. Trung bình một tàu lớn nếu bang qua con kênh này sẽ tiết kiệm hơn 350.000 USD chi phí vận hành. Đặc biệt kênh đào Kra sẽ giúp hàng nghìn tàu thuyền không còn phải chen chút nhau qua eo Malacca nhỏ hẹp và nhiều hải tặc. Vì vậy, kênh đào Kra được mệnh danh như Suez hay Panama của Châu Á.

kenh-dao-kra-moi-nguy-cho-nen-kinh-te-singapore-1

Kênh đào Kra mang lại nhiều tiềm năng trong tương lai cho Thái Lan

Theo báo cáo của Nikkei Asian Review, rất nhiều cá nhân và tổ chức có tiếng nói đang cố gắng trình bày tính khả thi và thuận lợi của kênh đào Kra để thuyết phục Thủ tướng Thái Lan thực hiện dự án này. Dự đoán Trung Quốc sẵn sàng tài trợ chi phí xây dựng kênh đào Thái này khi nó nằm trong định hướng phát triển “Con đường tơ lụa trên biển” – một dự án tỷ đô khác của Đại Lục, hay còn gọi là “Vành đai và con đường”
Một cựu tướng quân đội Thái Lan và là thành viên của Hiệp hội kênh đào Thái cho hay: “Chúng tôi hy vọng sẽ đem được tiếng nói chung tới chính phủ và thúc đẩy họ nghiêm túc xem xét dự án này. Dù hiện nay nó vẫn còn đang dang dở trên giấy, nhưng chúng tôi tin, khi được thực hiện, kênh đào Kra chắc hẳn sẽ mang lại lợi ích cho quốc gia trong khu vực”.
Không phải ngẫu nhiên Trung Quốc ra sức ủng hộ dự án Kra. Siêu cường quốc này sẽ là một trong những bên hưởng lợi nhiều nhất khi dự án này hoàn tất. Rộng 450m, sâu 26m và có khả năng cho những con tàu lớn nhất thế giới qua lại, kênh đào Thái dự kiến sẽ làm thay đổi hoàn toàn cục diện hàng hải khu vực khi thu hút hơn 30% lượng hàng hóa hiện đang đi ngang các cảng biển Singapore.

Trung Quốc đóng vai trò gì trong việc xây dựng kênh đào Kra?

Như đã nói, trong số những nước được hưởng lợi từ eo Kra, thì nhiều nhất có lẽ sẽ là Trung Quốc. Dự án này giúp cắt giảm thời gian và chi phí di chuyển qua eo biển Malacca, đồng thời còn làm nền thương mại của Trung Quốc không còn phụ thuộc quá nhiều vào tuyến đường duy nhất đi qua Indonesia và Singapore.

kenh-dao-kra-moi-nguy-cho-nen-kinh-te-singapore-2

Kênh đào Kra trong tương lai sẽ tấp nập tàu thuyền qua lại khu vực này

Hai đơn vị luôn tích cực hỗ trợ các công cuộc khảo sát và cung cấp thông tin cho các tổ chức ủng hộ kênh đào Kra là trường Đại Học Peking Bắc Kinh và Công ty đầu tư Grand Dragon International
Theo báo cáo của Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ năm 2005, Trung Quốc đang ráo riết chuẩn bị cho một “siêu dự án” tại Thái Lan với nguồn nhân công là 30.000 người và tổng thời gian thi công là hơn 10 năm. Tuy vậy, Trung Quốc vẫn thừa cẩn trọng trong việc tiếp cận vấn đề nhạy cảm này vì nó có ảnh hưởng trực tiếp đến đầu mối trung chuyển lớn nhất Đông Nam Á – đảo quốc sư tử Singapore

Tuy “hot”, mang lại nhiều thuận lợi về kinh tế và cả ngoại giao nhưng dự án kênh đào Kra vẫn chỉ nằm trên mặt giấy. Đợi chờ một ngày nào đó, khi thực sự được thi công và hoàn tất, con kênh nhân tạo lớn nhất thế giới châu Á này sẽ mang lại những lợi ích nhất định cho khu vực nói chung và Việt Nam ta nói riêng!

Video : Người dân Phú Quốc biết gì về kênh đào Kra