Kênh đào Kra, hay còn gọi là kênh đào Thái Lan hay eo Kra là một dự án nối liền Ấn Độ Dương với vùng biển Đông Á. Dự án kênh đào nhân tạo lớn nhất Châu Á này được đề xuất ý tưởng từ 300 năm trước, tuy nhiên hiện tại vẫn nằm trên giấy.

Kênh đào Kra hình thành từ đâu?

Năm 1677, để thông Andaman và vịnh Thái Lan, tại nơi hẹp nhất của eo đất này, người Pháp đã nảy ra ý tưởng đào một con kênh nhân tạo. Tuy vậy, kỹ thuật vào thời kỳ đó chưa cho phép người ta thực hiện được ý tưởng. Theo yêu cầu của vua Siam, Narai, kỹ sư De Lamar bắt đầu nghiên cứu để xây kênh này. 1 thế kỷ sau, dưới thời vua Rama I, ý tưởng được nhắc lại. Sau đó, một công ty thuộc Anh quốc cũng dự định đào một con kênh qua vùng đất này vào đầu thế kỷ 18.

kenh-dao-kra-va-suc-anh-huong-den-viet-nam

Kênh đào Kra sẽ tập nập các tàu lớn trong tương lai

Vị trí kênh đào Kra

Năm 1882, Ferdinand de Lesseps đã tới thăm eo đất Kra và hứa sẽ đào kênh này. Ông là Tử tước xứ Lesseps, vốn tham gia chỉ huy đào kênh Suez. Đến năm 1897, nước Anh đã ký một hiệp định không đào kênh qua eo đất Kra cùng Thái Lan vì không muốn cảng Singapore bị mất ưu thế. Năm 1973, Mỹ, Pháp, Nhật và Thái hợp tác sẽ đào kênh bằng bom nguyên tử nhưng rồi cũng không thực hiện được kế hoạch.
Năm 1977, cuộc khủng hoảng kinh tế Châu Á xảy ra khiến sự chú ý kênh đào này trở lại. Quỹ cơ sở hạ tầng toàn cầu Nhật bắt đầu phân tích tính khả thi, ước tính để xây kênh đào Kra, chi phí vào khoảng 20 tỷ USD. Trong thời kỳ đương nhiệm, Thủ tướng Thaksin Shinawatra gạt bỏ dự án nhưng đến nhệm kỳ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra lại được nhắc đến.

kenh-dao-kra-va-suc-anh-huong-den-viet-nam-1

Vị trí kênh đào Kra trên bản đồ

Đặc điểm của kênh đào Kra

Theo đề xuất thỏa thuận, kênh đào hai chiều sâu 25 m, dài 102 km, rộng 400 m. Dự kiến việc dự án sẽ hoàn tất trong 10 năm, với chi phí 28 tỷ USD.. Kênh đào này sẽ giúp tiết kiệm chi phí cho việc vận chuyển dầu thô từ vùng Vịnh Ba Tư đến Trung Quốc và Nhật Bản, cụ thể là các chuyến vận chuyển sẽ được rút ngắn đi từ 2 đến 5 ngày và 1.200 km, tiết kiệm 150.000 USD/chuyến đi. Kênh đào Kra sẽ tranh giành ưu thế hiện nay của các cảng ở Malaysia và Singapore, đồng thời thúc đẩy phát triển thương mại choTrung Quốc và các nước trong khu vực Đông Nam Á.

kenh-dao-kra-va-suc-anh-huong-den-viet-nam-2

Kênh đào giúp rút ngắn khoảng cách 1000km so với eo Malacca

Kênh đào giúp rút ngắn khoảng cách 1000km so với eo Malacca
Dự án kênh đào Kra giúp cải thiện giao thông trong khu vực, cụ thể rút ngắn đc hơn 1000km khoảng cách giữa Ấn Độ Dương và Đông Á so với tuyến đi qua eo Malacca.

Sức ảnh hưởng của kênh đào Kra đến Việt Nam

Sau khi chính thức đi vào hoạt động, kênh Kra sẽ tạo nên một hành lang sầm uất, giá trị của biển Đông cũng tăng cao. Cùng với việc đường bộ, đường sắt và tuyến đường ống dưới lòng đất xuyên qua Isthmus, việc kênh đào Kra ra đời sẽ làm giảm đáng kể sự phụ thuộc của Trung Quốc vào eo Malacca.

kenh-dao-kra-va-suc-anh-huong-den-viet-nam-3

Ảnh thực tế kênh đào Kra

 

Việt Nam cũng được hưởng lợi từ chính dự án kênh đào Kra này. Vùng vịnh Thái Lan vốn nằm trên đường hàng hải quốc tế khi qua kênh đào Kra, và đảo Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất trong vùng có thể làm trạm dừng chân mới thay thế cho Singapore. Tiềm năng của Phú Quốc đang được đánh thức. Cơ hội biến vùng biển của Việt Nam trở nên nhộn nhịp đang trở thành hiện thực.
Khi dự án kênh đào Kra trở thành hiện thực, Việt Nam nói chung và Phú Quốc nói riêng sẽ trở thành một vùng kinh tế đặc biệt, không chỉ riêng lĩnh vực vận tải biển mà kéo theo sự thay đổi tích cực các ngành dịch vụ vận tải, kho bãi… Với lợi thế vô cùng lớn, Việt Nam sẽ kỳ vọng đảo ngọc Phú Quốc sẽ trở thành một Singapore thứ hai tại châu Á.

Video : Người dân Phú Quốc về kênh đào Kra